ประเพณียี่เป็ง

ประเพณียี่เป็ง เป็นประเพณีที่สำคัญของภาคเหนือ

จัดขึ้นในเดือนพฤษจิกายน คล้ายๆกับการลอยกระทงของภาคกลางบ้านเรา เเต่เป็นรูปเเบบของการลอยกระทงเเบบขอพรไห้ดีต่อตัวเราเอง เเต่ประเพณียี่เป็งจะเเตกต่างตรงที่เป็นวันของชาวล้านนานั่นเอง ชาวล้านนาเชื่อว่า ต้องบูชาเทพเเห่งสรวงสวรรค์ เมื่อจะถึงประเพณียี่เป็ง ชาวล้านนา จะหาเตรียมของซื้อของไปทำบุญที่วัด หรือเรียกว่าวันดานั่นเอง ส่วนวันที่สองจะนำของไปทำบุญที่วัด เลี้ยงพระ ถือศีลภาวนาสวดมนต์ อีกทั้งยังช่วยกันจัดทำประตูซุ้มวัด ตกเเต่งด้วยดอกไม้ เรียกว่า ประตูป่า เเล้วยังตกเเต่งตามบ้านเรือนของตัวเองอีกด้วย เเละวันที่สาม จะเป็นการจัดประเพณีที่ยิ่งใหญ่ จะมีการนำโคมไฟมาลอยขึ้นไปบนท้องฟ้า จะใช้โคมลอยสีขาวที่ชาวบ้านทำขึ้นเอง จะใช้ไฟหรือเชื้อเพลิงเป็นส่วนประกอบในการทำไห้โคมลอยขึ้นไปสู่ท้องฟ้า

เป็นความเชื่อที่เรานั้นต้องลอยโคม   จะทำไห้สิ่งไม่ดี อัปมงคลออกไปจากชีวิตของตัวเรา เเละยังเป็นการบูชาพระเกศเเก้วจุฬามณี เทพบนสรวงสวรรค์ ประเพณียี่เป็ง ถือว่าเป็นอีกประเพณีหนึ่ง ที่เเสดงไห้เห็นว่าชาวล้านนานั้น เป็นคนที่มีจิตใจเลื่อมใส่ต่อพระพุทธศาสนา เเละรักบรรพบุรุษ เเละรักธรรมชาติ กตัญญูรู้คุณต่อเทวดาปัจจุบันประเพณียี่เป็ง เป็นประเพณีอันงดงามอีกประเพณีหนึ่งของชาวภาคเหนือเเละชาวล้านนา เพราะว่าการจัดตกเเต่งซุ้มประตูป่าทำไห้ดูงดงามอ่อนช้อยเเล้ว การทำบุญใหญ่ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ของชาวล้านนา ทำไห้ประเพณียี่เป็งถือเป็นประเพณีที่สวยงามด้วยพระพุทธคุณเพราะมีทั้งการไห้ทานเเก่คนยากจนเเล้วยังทำบุญเลี้ยงพระใหญ่ตามวัดต่างๆอีก ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีที่งดงามมากอีกอย่างหนึ่งของภาคเหนือ ปัจจุบันประเพณียี่เป็งก็ยังมีอยู่เเละเหมือนกับว่าจะจัดงดงามขึ้นมากกว่าทุก ๆปี เพราะเป็นประเพณีที่มีมาตั้งเเต่สมัยบรรพบุรุษประเพณียี่เป็งจึงเป็นประเพณีที่สืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน 

จะเห็นได้ว่ามีความงดงามเเละมีคนเข้าร่วมประเพณีเยอะมากในเเต่ละปี เพราะมีลอยโคมที่สวยงามบนท้องฟ้าเวลาค่ำคืนเเล้วการได้ลอยกับครอบครัวนั้นถือว่าเป็นความสุขอีกเเบบหนึ่ง เพราะเรานั้นทำบุญมาเเล้ว ซึ่งการลอยโคมนั้นก็สำคัญมากเพราะเป็นการลอยสิ่งที่ไม่ดีออกไปจากตัวเราทำไห้เรานั้นเกิดของชาวล้านนาอีกเเบบหนึ่ง ประเพณียี่เป็งจะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี เป็นคืนพระจันทร์เต็มดวง