ประเพณีผูกข้อมือ

ในยุคสมัยนี้เป็นอะไรที่เรานั้นประหยัดได้ก็ประหยัดเพราะว่าอยู่ในช่วงข้าวยากหมากแพงก็เหมือนกับการแต่งงานบ่าวสาวนั้นอยากจะแต่งงานแต่ด้วยการที่เรานั้นต้องเก็บเงินแล้วข้าวของนั้นก็แพงและบวกกับอีกว่าเรานั้นต้องไปทำงานจึงจะทำอะไรก็ต้องเร่งรีบไปสะหมดการแต่งงานแบบไทยแท้นั้นล้วนมีขั้นตอนตามประเพณีที่ซับซ้อนอยู่หลายอย่างบ่าวสาวหลายคู่นั้นกำลังตัดสินใจเข้าพิธีแต่งงาน จึงต้องเตรียมการพิธีต่างภายในงานรวมไปถึงการแต่งตัว แถมการใช้ชีวิตที่เร่งรีบในการที่ทำงาน อาจจะทำให้งานแต่งงานนั้นน้อยลงวันนี้เลยจะมาเล่าการเข้าพิธีผูกข้อมือแต่งงาน ซึ่งมีขั้นตอนและควาเชื่อในประเพณีที่แตกต่างกันออกไปดังนี้

พิธีผูกข้อมือแบบภาคเหนือ 

ซึ่งทางภาคเหนือนั้นจะเรียกพิธีนี้ว่า  ฮ้องขวัญ ( พิธีเรียกขวัญ ) และพิธีผูกข้อมือซึ่งมีบ่าวสาวมานั่งที่ตั่งใหเรียบร้อย จากนั้นพ่อแม่เจ้าสาวจะสวมมาลัยให้เจ้าบ่าวเพื่อที่จะรับเป็นเขยส่วนพ่อแม่เจ้าบ่าวนั้นจะสวมให้เจ้าเจ้าเพื่อที่จะรับเป็นลูกสะใภ้ จากนั้นก็ให้ประธานในพิธีแต่งงาน สวมมงคลแฝด และเจิมหน้าผากและเข้าสู่พิธีเรียกขวัญ ทำขวัญ

หรือว่าพิธีฮ้อนขวัญโยจะมีหมอขวัญนั่งข้างหน้าบ่าวสาวและจะใช้เวลาทำพิธีฮ้อนขวัญประมาณ 20 นาทีพอเรียกพิธีฮ้อนขวัญเสร็จแล้วหมอขวัญนั้นจะผูกข้อมือก่อนจากนั้นก็ค่อยเป็นพ่อและแม่ต่อจากนั้นก็ไล่ตามผู้อาวุโส ไล่ตามลำดับและเมื่ออวยพรเพื่อเป็นสิริมงคลแก่การออกเรือนเมื่อท่านผูกข้อมือครบแล้วให้ผู้อาวุโสหรือผู้สวมเป็นผ็ถอดมงคลให้ก็เป็นการเสร็จพิธีเป็นพิธีผูกข้อมือแบบภาคเหนือ

พิธีผูกข้อมือแต่งงานแบบภาคกลาง 

ซึ่งขั้นตอนนี้จะเริ่มขึ่นในช่วงทำพิธีรับไหว้โดยมีวิธีเริ่มต้นเมื่อพ่อแม่ของฝ่ายชายหรือหญิงไปนั่งคุยกันในที่ที่จัดไว้เจ้าบ่าวเจ้าสาวซึ่งนั่งคู่กันอยู่ในฝั่งตรงข้ามจะกราบลงพร้อมกันที่หมอน 1 ครั้ง แล้วส่งพานดอกไม้ธูปเทียนให้พ่อแม่ยื่นมือไปรับกล่าวให้ศิลและพรหรืออวยพรให้ชีวิตคู่ประสบแต่ความสุขความเจริญจากนั้นทำการหยิบด้ายมงคลหรือว่าสายสิญจน์เส้นเล็กๆผูกที่ข้อมือให้กับคู่บ่าวสาวเป็นการรับขวัญส่วนฝ่ายหญิงจะจัดเตรียมหมอนสำหรับรองการกราบสองใบขันหรือพานใส่ของสองพาน และสายสิญจน์ผูกข้อมือ

โดยที่บ่าวสาวจะยกพานธูปเทียนและแพและผ้าไหว้คลานไปหมอบกราบคุรพ่อและแม่ทั้งสองฝ่ายบนหมอนโดยกราบแบมือสามครั้งเพื่อที่ฝากเนื้อฝากตัวและแสดงความเคารพคุณพ่อแม่นั้นจะเปิดธูปเทียนแพหรือกรวยดอกไม้อวยพรบ่าวสาว พร้อมกับมองซองหรือว่าของขวัญที่จัดมาให้อาจจะเป็นเงินสด เช็ค  ทอง หรือว่าโฉนดที่ดินก็แล้วแต่สิ่งที่พ่อแม่นั้นให้เพื่อที่จะอาไว้ใช้สำหรับชีวิตคู่จากนั้นก็ผูกข้อมือสายสิญจน์ที่ข้อมือข้างซ้างของเจ้าสาว ส่วนเจ้าบ่าวข้างขวา เสร็จแล้วบ่าวส่วยช่วยกันพายกพานของไหว้มอบให้กับคุณพ่อและแม่