ฟิล์มขาวดำระดับโปร

Kodak T Max 400 หนึ่งในฟิล์มขาวดำระดับโปร

พูดถึงฟิล์มระดับโปรที่คนใช้กันมากที่สุดตัวนึงก็ต้องเป็นตัวนี้เลย เป็นฟิล์มรุ่นที่ได้รับรางวัลอย่างมากมาย ด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่เป็นเทคโนโลยีที่ทำ T-grain ออกมา นั้นทำให้ต่อให้เป็นฟิล์มที่มีค่าความไวแสงถึง ISO 400 นั้นกลายเป็นภาพที่ละเอียดกับฟิล์มรุ่นคลาสสิคที่มีค่าความไวแสง ISO 400 เท่ากันอย่างเห็นได้ชัดเลยล่ะ แล้วฟิล์มตัวนี้ก็เป็นตัวที่ผมใช้อย่างเป็นประจำในรุ่นที่ใช้ T-grain เพียงตัวเดียวอีกด้วย

เมื่อไหร่ที่อยากจะได้ภาพที่มีเกรนละเอียดยิบเลย

แถบจะไม่เห็นเกรนเลย แล้วก็ให้ภาพที่คมมากๆแล้วก็ไดนามิคเร้จที่ดีสุดๆไปเลย เหมาะสำหรับเอาไปใช้ถ่ายงานจริงๆจังๆ ถึงแม้ว่าตัวนี้จะทำภาพได้ไม่เท่าตัวความไวแสง 100 ก็ตาม แต่ก็นะ มันก็ทำได้ดีสุดยอดแล้วล่ะ แล้วยิ่งด้วยค่าความไวแสงที่ 400 นั้นเป็นอะไรที่จำเป็นมากๆสำหรับการที่จะถ่ายงานทั้งวันแม้แต่ในที่แสงน้อยก็พอทำได้ ไม่เหมือนกับตัว 100 ที่ต้องให้ได้ภาพดีระดับสุดๆ

ยังไงก็ยังมีข้อจำกัดที่ถ่ายได้เฉพาะเวลามีแสงเยอะๆเท่านั้น แล้วฟิล์มรุ่น 400 นี้ก็เป็นฟิล์มที่มีท่าไม้ตายอยู่ที่ สามารถตั้งค่าความไวแสงที่ 800 ได้โดยตอนล้างไม่ถึงขั้นต้องทำการล้างแบบเพิ่มเวลาเลยล่ะ โดยที่ภาพยังเหมือนเดิมเดะ คุณภาพไม่ได้ลดทอนลงไปเลย โดยรวมแล้วฟิล์มตัวนี้เป็นฟิล์มที่อยู่ระดับโปรที่น่าใช้มากที่สุดตัวนึง

ยิ่งนำไปถ่ายภาพบุคคลแล้วล่ะก็ จะเห็นถึงภาพอันแสงละเอียดดั่งภาพถ่ายจากกล้องดิจิตอลเลยล่ะ  แต่ก็ต้องบอกเลยว่าอย่างเอามาใช้เล่นๆเลยจะดีกว่านะ เพราะราคานั้นอยู่ในช่วงราคาฟิล์มแสนโหด แถมราคาปีหน้าก็จะขึ้นแล้วด้วย ถึงแม้ว่าคุณภาพภาพนั้นดีสุดๆก็จริงๆ แต่ก็ทำให้เสียอารมณ์ภาพของฟิวลิ่งขาวดำไปมากโข ยิ่งกับเล่นส์เก่าๆที่เอาไว้เล่นคาแรคเตอร์ด้วยแล้ว ยิ่งไม่ค่อยเหมาะกับฟิล์มที่เกรนละเอียดแบบนี้เท่าไหร่ด้วย