วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว จังหวัดเพชรบูรณ์

เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักชื่อเสียงของวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วจังหวัดเพชรบูรณ์กันเป็นอย่างดี  วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว  เนื่องจากว่าสถานที่แห่งนี้นั้นเป็นวัดพืชสร้างเมื่อไม่นานโดยวัตถุประสงค์ในการสร้างวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วนั้นก็เพราะว่าต้องการที่จะถวายเป็นพระราชกุศลให้กับรัชกาลที่ 9 ซึ่งในขณะนั้นพระองค์ได้มีการปกครองประเทศครบ 60 ปีแล้ว

สำหรับชื่อเสียงของวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วนั้นเชื่อว่าหลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่าสถานที่แห่งนี้นั้นถูกสร้างขึ้นมาเอาไว้อย่างสวยงาม

            ท่ามกลางธรรมชาติโดยมองไปทางไหนก็จะเห็นวิวทิวทัศน์ภูเขาล้อมรอบ ขึ้นสลับซับซ้อนและที่สำคัญจุดเด่นของวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วก็คือที่นี่จะมีการสร้างเจดีย์ขนาดใหญ่เอาไว้ซึ่งเจดีย์ดังกล่าวนั้นมีลักษณะของการออกแบบที่มีความแปลกตาแต่ก็มีความงดงามโดยตัวเจดีย์นั้นมีการนำหินสีต่างๆมาประดับตกแต่งรวมถึงกระเบื้องสีสันต่างๆมาสร้างเป็นลวดลายให้มีความงดงาม

           นอกจากนี้สิ่งที่ดึงดูดสายตาของบรรดาผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาบนถนนของตำบลแคมป์สนนั้นก็คือพระพุทธรูปขนาดใหญ่ซึ่งประดิษฐานเรียงกัน 5 องค์โดยแต่ละองค์นั้นจะมีขนาดเล็กใหญ่แตกต่างกันออกไปโดยพระพุทธรูปทั้ง 5 องค์นั้นถูกทาสีขาวทั้งหมดซึ่งนักท่องเที่ยวหรือผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาจะมองเห็นพระพุทธรูปทั้ง 5 องค์นี้โดดเด่นแต่ไกลเลยทีเดียว ทำให้หลายคนที่ผ่านมาเห็นนั้นอยากจะเข้ามาดูสถานที่จริงว่าจะมีความงดงามมากแค่ไหน 

         จุดสำคัญอีกแห่งหนึ่งของวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วแห่งนี้ก็คือภายในเจดีย์ที่มีการตกแต่งเอาไว้อย่างสวยงามนั้นได้มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานไว้ในเจดีย์ดังกล่าวโดยมีการตั้งชื่อเจดีย์ว่าเจดีย์พระธาตุผาแก้วซึ่งพระบรมสารีริกธาตุนี้ได้มาจากสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก    นอกจากจะมีการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุเอาไว้แล้วด้านในนั้นยังมีภาพปริศนาธรรม ถูกจัดเก็บเอาไว้ในเจดีย์พระธาตุผาแก้วอีกด้วย 

          นอกจากนี้พื้นที่บริเวณโดยรอบนั้นก็จะมีประติมากรรมต่างๆที่มีความงดงามสวยงามแปลกตาไม่ว่าจะเป็นศาลาปฏิบัติธรรมซึ่งชาวบ้านตั้งชื่อว่าศาลาพระหยกเขียวนอกจากนี้ยังมีพระพุทธเลิศรัตนโชติมณีซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมากรวมถึงพระพุทธรัตนะสัมฤทธิ์ผลซึ่งแต่ละองค์นั้นก็มีขนาดหน้าตักที่ใหญ่มากเลยทีเดียวโดยพระพุทธเลิศรัตนาโชติมณีนั้นมีขนาดหน้าตึกถึง 65 นิ้วเป็นพระพุทธรูปหยกเขียวในขณะที่พระพุทธรูปรัตนะสัมฤทธิผลนั้นมีขนาดหน้าตัก 39 นิ้วเป็นพระพุทธรูปหยกขาว

            นอกจากนี้ยังมีร้านปฏิบัติธรรมรวมถึงวิวทิวทัศน์ที่มีความงดงามเหมาะอย่างยิ่งสำหรับที่ใครที่ชื่นชอบการปฏิบัติธรรมสถานที่ที่มีความเงียบสงบรวมถึงสถานที่ที่มีความสวยงาม ที่วัดพระธาตุผาซ่อนแก้วนั้นเหมาะอย่างยิ่งในการปฏิบัติธรรมมากเลยทีเดียว

 

สนับสนุนโดย.   gclub เครดิตฟรี 150