วัดใหญ่ชัยมงคลวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของอยุธยา

วัดใหญ่ชัยมงคลวัด  หากพูดถึงวัดที่มีความโดดเด่นและมีความสำคัญมากที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาชื่อว่าทุกคนคงสามารถบอกได้กันเป็นอย่างดีโดยชื่อวัดดังกล่าวนั้นก็คือวัดใหญ่ชัยมงคลนั่นเองเพราะวัดแห่งนี้นั้นถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ในสมัยกรุงศรีอยุธยาและเป็นหลักฐานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของกรุงศรีอยุธยามีความสำคัญเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของกรุงศรีอยุธยามากที่สุดและมากกว่าวันอื่นๆเลยก็ว่าได้

       เมื่อใดก็ตามที่คุณครูสั่งการบ้านให้นักเรียนทำเกี่ยวกับเรื่องของประวัติหรือความเกี่ยวข้องของอาณาจักรอยุธยาเชื่อว่าหนึ่งในข้อมูลที่นักเรียนจะหาเพื่อไปประกอบเกี่ยวกับเรื่องของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในสมัยนั้นก็จะมีวัดใหญ่ชัยมงคลนี้รวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอนที่นี่เรียกได้ว่ามีข้อมูลบันทึกทางประวัติศาสตร์เอาไว้เยอะแยะมากมายเกี่ยวกับเรื่องของความสำคัญในสมัยนั้น

      นอกจากนี้ถ้าหากใครเคยไปเที่ยววัดใหญ่ชัยมงคลจะเห็นได้ว่าสถาปัตยกรรมส่วนใหญ่ภายในวัดนั้นจะมีความโดดเด่นเป็นอย่างมากและลักษณะของสถาปัตยกรรมที่มีการก่อสร้างไว้ภายในวัดทั้งหมดนั้นเป็นการออกแบบศิลปะสมัยอยุธยาซึ่งสิ่งที่ทำให้โดดเด่นมากที่สุดในวัดใหญ่ชัยมงคลก็คือเจดีย์ทรงสูงซึ่งว่ากันว่าเจดีย์แห่งนี้นั้นเป็นเจดีย์ที่มีความสูงที่สุดของจังหวัดอยุธยาเลยก็ว่าได้

          นอกจากนี้เมื่อเดินเข้าไปบริเวณด้านในของตัววัดซึ่งอยู่ด้านหลังของเจดีย์ก็จะเห็นว่ามีมีการสร้างตำหนักเอาไว้ซึ่งตำหนักนี้ระบุว่าเป็นตำหนักที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาด้วยเช่นเดียวกันด้วยตำหนักดังกล่าวนั้นเป็นตำหนักของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชที่สร้างก็คือชาวบ้านที่มีความเคารพและศรัทธาสมเด็จพระนเรศวรมหาราชมากนั่นเอง

           ปัจจุบันตำหนักแห่งนี้นั้นยังคงได้รับการดูแลเป็นอย่างดีและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาที่วัดใหญ่ชัยมงคลก็จะต้องมากราบไหว้ขอพรพระนเรศวรมหาราชที่ตำหนักแห่งนี้ซึ่งแน่นอนว่าส่วนใหญ่แล้วก็จะสมหวังและสิ่งที่จะนำมาแก้บนก็จะถูกนำไว้มาตั้งตรงบริเวณที่หน้าตำหนักนี้เช่นเดียวกัน

        อย่างไรก็ตามพื้นที่ของวัดใหญ่ชัยมงคลนั้นนับได้ว่าเป็นสถานที่ที่กว้างใหญ่ไพศาลมากภายในวัดนั้นมีคลองขนาดใหญ่ที่ถูกสร้างขึ้นมาและมีสะพานข้ามคลองจุดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้มาพบเพลินกับบรรยากาศที่มีความสวยงามนอกจากนี้ไม่ว่าคุณจะมองไปด้านซ้ายด้านขวาด้านหน้าด้านหลังหรือเรียกว่ามองรอบตลอด 360 องศาก็จะเห็นซากปรักหักพังมากมายเต็มไปหมดซึ่งบ่งบอกได้ว่าวัดแห่งนี้นั้นมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนานและประวัติความเป็นมานั้นก็ยังเก่าแก่ควรค่าแก่การอนุรักษ์เอาไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษาหาข้อมูลอีกด้วย

 

สนับสนุนโดย.    ทางเข้า gclub1688