เรื่องราวสุดท้ายของ ขุนหลวงนารายณ์และคอนสแตนตินฟอลคอน

ขุนหลวงนารายณ์และคอนสแตนตินฟอลคอน เรื่องราวนี้โดยเกิดขึ้นตั้งแต่สมันละโว้ ที่เรามองว่าสมัยนั้นรุ่งเรืองด้านการค้าและเศรษฐกิจไม่น้อย หลายคนมักคิดว่าไม่มีเรื่องราวที่ใหญ่ แต่อันที่จริงแล้ว ขุนนารยณ์ได้ไปตีเมืองหลายเมืองอยู่เช่นกัน แต่ทว่าก็ยังคงทรงอยู่ละโว้ และเรื่องราวสมัยนั้น ที่เราจะเล่าต่อไปนี้ เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับ คอนสแตนตินฟอลคอน

โดยฟอลคอนได้ส่งเมอซิเออร์ เลอรัว ได้เดินทางจากละโว้ เพื่อทำการยืนยันกับนายพลเดส์ฟาร์จเอาไว้ว่า ขุนหลวงนารายณ์ยังไม่สวรรคตตาม ข่าวลือที่ได้ยิน แต่ว่าถึงยังไง นายพลก็ได้ตัดสินใจพาทหารกลับ บางกอกอยู่ดี พร้อมส่งเมอซิเออร์ดาสิเออร์ ขึ้นไปขอโทษฟอลคอนถึงที่ละโว้กันเลย

 16 พฤกษาคม พุทธศักราช 2231 ฟอลคอน ส่งหลวงพ่อเลอร์รัว ไปบอกให้นายพลเดส์ฟาร์จ อีกครั้ง เพื่อให้ยกทหารขึ้นไปที่ละโว้ แต่ว่าก็ยังไม่เป็นผลอยู่ดี สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นเพราะนายพล เชื่อสิ่งที่สังฆราชบอก จนไม่ไว้ใจฟอลคอนอีกต่อไป และการปฏิเสธครั้งนี้ ก็คือการโดเดี่ยวของฟอลคอน ให้ต้องตายในที่สุด 17 พฤกษาคม 2231 พระปี ได้ทรงกราบทูลขุนหลวงนารายณ์ว่า พระเพทราชาทรงจะก่อกฎบ ขุนหลวงจึงเรียกตัวฟอลคอนให้ เข้าเฝ้าโดยด่วน แต่ว่าสายเกินไปเสียแล้ว พระเพทราชาพร้อมกองกำลังที่มี ทั้งทหารไทย ทหารต่างชาติ และน่าจะรวมไปถึงพระสงฆ์ด้วย

 ทำการบุกเข้ายึดวังได้ ในวันที่ 18 พฤกษาคม พุทธศักราช 2231 

หลังจากนั้นพระเพทราชา ก็มีคำสั่งเรียกตัวนายพลเดส์ฟาร์จ ให้มาหาที่กรุงละโว้ และก็ได้ให้พาทหารมาด้วย เนื่องจากจะมีราชกาลจะปรึกษา เรื่องหาทางรับศึกที่กำลังจะยกทัพที่เข้ามาระรานที่กรุงศรีอยุธยา ทีแรกนายพลเดส์ฟาร์จ ก็ยังไม่ยอมมาตาม คำสั่ง

จนกระพระเพทราชาต้องส่งโกษาปาน ลงไปกล่อมถึงที่บางกอก นายพลเดส์ฟาร์จ จึงยอมขึ้นมาถึงที่ละโว้ แต่ว่าก็มาพร้อมคนที่ติดตามเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น เขาไม่ได้พาทหารขึ้นมาทั้งหมด ตามที่ได้มีคำสั่งเอาไว้ และในวันที่นายพลเดส์ฟาร์จ ได้ยอมขึ้นมาพบพระเพทราชานั่นเองได้เป็นวันเดียวกับที่ คอนสแตนตินฟอลคอน โดนประหารชีวิต นั่นก็คือวันที่ 5 มิถุนายน 2231 เวลา 4 ทุ่ม ที่วัดสร้าง เมืองละโว้

หนึ่งเดือนก่อนที่ขุนหลวงนารายณ์จะสวรรคต บาทหลวงเดอร์แบส คงได้ข่าวว่าขุนหลวงประชวนหนักจน วิกิตแล้ว จึงทำการขอเข้าเฝ้าเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อเกี่ยกล่อมให้ขุนหลวง รับศีลล้างบาป เข้ารีต เปลี่ยนเป็นศาสนาคริสต์ แต่ว่าสุดท้ายก็ไม่เป็นผล 11 กรกฎาคม พุทธศักราช 2231 ขุนหลวงนารายณ์สวรรคต ณะพระที่นั่งสุทธาสวรรย์ ในพระนารายณ์ราชนิเวช แห่งเมืองละโว้

 

สนับสนุนโดย.    ufabet สมัคร