แผ่นดินในสมัยขุนหลวงนารายณ์

แผ่นดินในสมัยขุนหลวงนารายณ์ เรื่องขุนหลวงนารายณ์ก่อการชิงบังลังก็เร้าใจใช่ย่อย จริงๆแล้วมีหลายบันทึกที่ทำการเล่ารายละเอียดแตกต่างกันออกไป ดังนั้นวันนี้เราจะขอเลือกเอาเรื่องที่มันผูกเข้ากับเรื่องโดยเฉพาะก็แล้วกัน เราขอเล่าด้วยภาษาง่ายๆนะว่า พระเจ้าปราสาททองมีลูกชายชื่อว่าเจ้าฟ้าไชย และก็พระนารายณ์ ซึ่งทั้งสององค์นี้เป็นลูกคนละแม่

และก็มีน้องชายชื่อพระศรีสุธรรมราชาพุทธศักราช 2199 พระเจ้าปราสาททอง ทรงประชวนหนัก จึงได้ทำการประกาศมอบราชสมบัติให้ เจ้าฟ้าไชย หลังจากนั้นได้สามวัน ก็สวรรคต จากนั้นเจ้าฟ้าชัยก็ทำการครองราชย์ แต่ว่าครองราชย์ยังไม่ถึง 10 เดือน พระนารายณ์ก็ทรงนัดแนะกับพระศรีสุธรรมราชา เพื่อทรงให้ชิงบังลังจากนั้นก็ให้จับตัวเจ้าฟ้าไชยไปสำเร็จโทษ ที่วัดโคกพระยา

และพระศรีสุธรรมราชาก็สถาปนาตัวเองเป็นกษัตริย์ พร้อมทำการแต่งตั้งให้พระนารายณ์เป็นมหาอุปราช เข้าใจว่าตอนนั้นพระนารายณ์ยังมีขุนนางสนับสนุน ยังไม่มากเท่ากับพระศรีสุธรรมราชาผู้เป็นอา จึงยอมเป็นแค่มหาอุปราช

 นิโกลาส์ แชร์แวส ได้ทำการบันทึกเอาไว้ว่า พอขึ้นครองราชย์ได้ไม่เท่าไหร่ พระศรีสุธรรมราชา ก็คิดอยากได้พี่สาวของพระนารายณ์มาเป็นสนม ทำให้เรื่องนี้พระนารายณ์นั้นโกรธเอามากๆ ซึ่งในขณะนั้นพระนารายณ์ก็น่าจะสะสมพระกำลังได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งก็ได้กลายเป็นกลุ่มที่มีอำนาจมากที่สุดในอยุธยา แล้ว

 จากนั้นจึงตัดสินใจนำกำลังเพื่อเข้าบุกวังหลวง ในการบุกวังหลวงเพื่อที่จะยึดครองอำนาจจากพระเจ้าอาในครั้งนี้ พระนารายณ์ได้มีกำลังสนับสนุนหลัก เป็นพวกขุนนางต่างชาติ โดยเฉพาะชาวอีหร่าน ภายหลังเหล่าขุนนางชาวอีหร่านจึงได้รับการโปรโหมด จากนั้นก็มีบทบาทเป็นอย่างมาก ในแผ่นดินขุนหลวงนารายณ์ช่วงต้น

 เอกสารของเปอร์เซียมีการระบุเอาไว้ว่า การชิงบันลังในครั้งนี้ได้เกิดขึ้นในวันที่ชุมชนเปอร์เซีย ได้จักพิธีสัดเสยัน ซึ่งจะมีการจัดขบวนแห่จำลองของกองทัพอีหม่าฮุสเซน โดยในขบวนนั้นจะมีทั้งกองทหาร ขบวนม้าและไพล่พล เซ่นเรื่องเริ่มด้วยชาวมุสลิม ชีอะ ในอยุธยา ได้ทำการเข้าเฝ้าพระศรีสุธรรมราชา เผื่อเป็นการขอในการประกอบพิธี

 และก็มีขบวนแห่ดังกล่าว ให้ได้ทอดพระเนตร พอถึงวันงานกองกำลังของพระนารายณ์ ก็ทำการแฝงตัวเข้าไปกับขบวนแห่ พอขบวนแห่งได้เดินทางเข้าไปในวังหลวงปุ๊บ จากนั้นก็ทำการกระจายตัวไปตามจุดต่างๆ เข้ายึดปืนไฟและยึดปืนใหญ่ทุกจุดเอาไว้จนหมด จากนั้นจึงบุกเข้าจับตัวพระศรีสุธรรมราชาได้เสร็จสรรพ์ พระศรีสุธรรมราชาครองราชย์ได้เพียงแค่สองเดือน จากนั้นขุนหลวงนารายณ์ก็ได้ครองราชย์จนพระชนมายุ 25 พรรษา

 

สนับสนุนโดย.   สมัคร sbobet โดยตรง