แนะนำพยาบาลคนแรกของโลก บุคคลในประวัติศาสตร์ที่ไม่ควรลืม

       แนะนำพยาบาลคนแรกของโลก  สำหรับที่เคยศึกษาวิชาพยาบาลเชื่อว่าในชั่วโมงเรียนจะต้องมีการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของประวัติความเป็นมาของการเริ่มมาเป็นพยาบาลและใครนั้นคือพยาบาลคนแรกของโลกซึ่งเป็นผู้นำให้มีวิชาชีพนี้  แน่นอนว่าสำหรับคนที่เล่าเรียนวิชาพยาบาลย่อมรู้จักพยาบาลคนแรกของโลกกันเป็นอย่างดี

แต่สำหรับคนภายนอกที่ไม่ได้เรียนวิชาชีพพยาบาลอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อดังนั้นบทความนี้จึงจะมาแนะนำประวัติและข้อมูลเกี่ยวกับพยาบาลคนแรกของโลกว่าเธอคือใครและเกิดขึ้นในช่วงสมัยใด

         สำหรับพยาบาลคนแรกของโลกนะเธอมีชื่อว่า  Florence Nightingale หญิงสาวผู้ที่ร่ำรวยที่สละตัวเองช่วยเหลือผู้ยากไร้และคนอนาถาในศูนย์อนามัยสำหรับผู้ยากไร้ในลอนดอนแม้ว่าจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมกับการกระทำแบบนี้และการคัดค้านจากครอบครัวแต่เธอก็ไม่ได้สนใจแล้วก็ตัดสินใจเดินทางไปอบรมในด้านพยาบาลอย่างจริงจังในปี 1844 ที่ศุนย์พยาบาลและฝึกอาชีพค่าย Servers ประเทศเยอรมัน เพื่อศึกษาดูงานการพัฒนาสถานพยาบาลรับการฝึกหัดในหน้าที่ศูย์พยาบาลของค่าย เชฟเวอร์ส อยู่ 4 เดือนจนเป็นพยาบาลอย่างเต็มตัว

      แล้วหลังจากนั้น เธอก็กลับมารับตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันพยาบาลสำหรับสุภาพสตรีที่เจ็บป่วยในถนน Holly เหนือที่ลอนดอนก่อนจะร่วมสงครามไครเมียที่รบกับรัสเซียในปีนั้นโดยเธอได้รับมอบหมายให้พานางพยาบาลอีก 38 คนมุงหน้าไปยังโรงพยาบาลทหารในเมืองสุกุตาลี ประเทศตุรกีซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงได้รับอนุญาตให้ทำงานในกองทัพแต่เมื่อไปถึง Florence  ก็เจอสุขอนามัยที่แย่มากๆ

      Florence Nightingale จึงแก้ไขปัญหาทั้งหมดทั้งทำความสะอาดดูแลเรื่องอาหารและรักษาทหารจำนวนมากจนจำนวนผู้เสียชีวิตลดลงและเรื่องราวในสนามรบของฟอเร้นก็ได้ตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ถ่ายทอดให้คนได้รับรู้ต่อไปกันในวงกว้างซึ่งเธอก็นำชื่อเสียงโด่งดังมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาศาสตร์ด้านพยาบาลให้ก้าวหน้าและเป็นที่รู้จักเป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น

       ปัจจุบันวิชาชีพพยาบาลคือวิชาชีพอีกวิชาหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากผู้คนเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกันถึงแม้ว่าการทำอาชีพพยาบาลนั้นอาจจะเหนื่อยและอาจจะได้เงินเดือนที่ไม่สูงมากนักแต่สำหรับคนที่ชอบเกี่ยวกับเรื่องของการช่วยเหลือผู้อื่นมีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่โอบอารี ก็จะลงเรียนวิชาสาขาพยาบาลเพื่อมาประกอบอาชีพนี้ 

    อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าโลกจะมีการพัฒนาไปมากแล้วแต่อาชีพพยาบาลยังคงเป็นอาชีพที่แต่ละประเทศนั้นมีความต้องการเป็นจำนวนมากเพราะในแต่ละพื้นที่ของจังหวัดหรือแต่ละหมู่บ้านนั้นมักจะมีผู้ป่วยเป็นจำนวนมากดังนั้นพยาบาลจึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ต้องมาดูแลคนเจ็บไข้ได้ป่วยเป็นผู้ช่วยของคุณหมอซึ่งเป็นอาชีพที่ค่อนข้างเสียสละมากเลยทีเดียว

 

สนับสนุนโดย.    Gclub ฟรี 500