ตำนานคำสาปของถ้ำนาคา

ตำนานคำสาปของถ้ำนาคา ถ้ำนาคาได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ซึ่งถ้ำนาคาก็ได้มีตำนานหรือเล่าเกี่ยวกับพญานาคอยู่ และถ้ำนาคามีลักษณะที่โดดเด่นมาก ซึ่งพอเรานำลักษณะของถ้ำที่มีลวดลายมีลักษณะที่คล้ายกับงูยักษ์เข้ากับจินตนาการของผู้ที่เชื่อในเรื่องราวของพญานาคก็ทำให้ถ้ำนาคากลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สำหรับผู้คนในยุคปัจจุบัน เราอาจจะมองถ้ำเป็นเพียงแค่รูในภูเขาหรือเป็นแค่เพียงสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ แต่ในความเป็นจริงแล้วถ้ำเป็นที่อยู่ที่มั่นคงแห่งแรกของมนุษย์โลก  แต่ถ้ำนาคาก็จะมีลักษณะโดดเด่นแต่ต่างกับลักษณะของถ้ำอื่นๆอย่างมาก โดยถ้ำนาคาแห่งนี้ตั้งอยู่ที่พื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ

ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับวัดถ้ำชัยมงคล การที่เราจะไปเที่ยวที่ถ้ำแห่งนี้นั้นจะต้องเดินขึ้นบันไดที่มีความสูงและชันที่ได้มีการสร้างไว้เท่านั้น

ซึ่งเราจะต้องเดินขึ้นบันไดอันสูงชันนี้ไปมากถึง 1,400 ขั้นเลย ซึ่งในการที่เราจะขึ้นไปนั้นจะทำการใช้เวลาราวๆ 1ชั่วโมงครึ่ง ใครที่จะไปเที่ยวที่ถ้ำนาคาจะต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมกันเลยทีเดียว ซึ่งถ้ำนี้ที่ได้ทำการเรียกว่า ถ้ำนาคากเพราะว่าผนังถ้ำแห่งนี้มีลักษณะคล้ายกับลำตัวพญานาค ที่จะมีส่วนสำคัญๆอยู่ครบเลย ไม่ว่าจะเป็น ส่วนหัว ส่วนลำตัวและก็รวมไปถึงเกร็ด

ด้วยลักษณะของถ้ำอันโดดเด่นแบบนี้ จึงได้เกิดเป็นตำนานของถ้ำนาคาที่เชื่อมโยงไปถึงความเชื่อเก่าแก่ของชาวบ้านเกี่ยวกับพญานาคที่เล่าสืบเนื่องกันมาอย่างยาวนาน ว่าถ้ำนาคานี้ในปัจจุบันนี้นั้นคือพญานาคที่ได้โดนสาปให้กลายเป็นหินนอนขดอยู่ตรงบริเวณถ้ำนาคาแห่งนี้นั้นเอง โดยความเชื่อตรงส่วนนี้ได้เชื่อมโยงไปถึงตำนานของ อือลือ ราชา หรือว่าปู่อือลือนั้นเอง

ซึ่งปู่อือลือเป็นเทพที่โดนสาปให้กลายเป็นพญานาค แล้วให้มาปกครองเมืองบาดาล ซึ่งก็เชื่อกันว่าคือบึงโขงหลง ที่จังหวัดบึงกาฬ ณ ปัจจุบันนี้ ซึ่งที่แห่งนี้ที่ ที่พญานาคและมนุษย์อาศัยอยู่รวมกันกันอย่างมีความสุข แต่ก็อยู่กันไปได้ไม่นานนแต่ก็เกิดเรื่องราวอันหน้าไม่เหมาะสมเกิดขึ้น เพราะว่าบริวารของปู่อือลือที่เป็นพญานาคเกิดไปมีสัมพันธ์สวาทกับมนุษย์

ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ผิดจารีตอย่างรุนแรง ซึ่งปู่อือลือได้ทำการลงโทษผู้ที่ทำผิดด้วยการสาปให้การเป็นหินเพื่อลงโทษ เพราะเชื่อกันว่าบริวารของปู่อือลือที่ถูกสาปนั้นยังคงนอนขดกายอยู่ตรงบริเวณภูลังกาแห่งนี้ แต่ว่าจะมีสภาพกายเป็นหินเหมือนกับที่เราเห็นบริเวณถ้ำนาคาปัจจุบัน

 

สนับสนุนโดย.    gclub casinoทดลองเล่น