ตำนานนางเงือกในแต่ละประเทศ

สำหรับเรื่องราวของนางเงือกนั้น ตำนานนางเงือก อันที่จริงมีการพุดถึงกันมาตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าจะไม่มีใครที่เคยเห็นว่าบนโลกใบนี้มีนางเงือกอยู่จริงหรือไม่ แต่ผู้คนจากทั่วโลกต่างก็มีตำนานเกี่ยวกับนางเงือกมาเล่าขานให้กับลูกหลานได้ฟัง ดังนั้นบทความนี้จึงมีการนำตำนานเกี่ยวกับนางเงือกของแต่ละประเทศมานำเสนอให้ทราบกัน

ตำนานนางเงือกประเทศไทย

           ในตำนานของไทยเรื่องเล่าพื้นบ้านมีลักษณะของนางเงือกว่ามักจะมีหวีและกระจกและปรากฏการณ์ในคืนจันทร์เต็มดวงด้วยเนื่องจากผมถ้าใครมาเห็นเข้าก็จะว่ายน้ำหนีไปโดยทิ้งหวีและกระจกไว้และการขโมยหวีและกระจกนั้นไปก็จะฝันถึงนางเงือกที่จะมาเอาหวีและกระจกคืนในการกล่าวถึงเงือกในวรรณคดีที่โด่งดังที่สุดคือเรื่องพระอภัยมณีของสุนทรภู่จึงกล่าวว่านางเงือกและตายายช่วยพาพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทรไปที่เกาะแก้วพิสดารและได้ให้กำเนิดบุตรชายชื่อสุดสาครขึ้นมาอีกเรื่องคือเรื่องรามเกียรติ์นางสุพรรณมัจฉาที่เป็นครึ่งคนครึ่งปลาที่ได้ชมชูกับหนุมานที่เป็นพิเศษและมีลูกเป็นครึ่งนึงปลาชื่อมัจฉานุ

ตำนานนางเงือก เมืองบาบิโลน

         เทพเจ้า Oannes เป็นเทพแห่งทะเลของชาวบาบิโลนและเป็นตัวแทนของดวงอาทิตย์ จะมีหัวเป็นปลาและร่างกายเป็นมนุษย์สาเหตุที่พระเจ้าของบาบิโลนมีลักษณะเป็นคลื่นปลาเช่นนี้เพราะชาวบาบิโลนเชื่อกันว่าดวงอาทิตย์จะปรากฏขึ้นในตอนกลางวันและรับฟ้ายามค่ำคืนดังนั้นเทพเจ้าของพวกเขาควรจะได้อยู่ทั้งบนบกและในน้ำ 

      ตำนานนางเงือกของประเทศญี่ปุ่น

          ที่ญี่ปุ่นตามความเชื่อของศาสนาชินโตเรียกนางเงือกว่าเป็นพรายน้ำชนิดหนึ่งความเชื่อที่โด่งดังที่สุดคือสาวคนหนึ่งในอดีตไปช่วยนางเงือกเอาไว้ที่ชายหาดอย่างเลือกซาบซึ้งบุญคุณเขามี 3 คนนั้นจึงได้มอบเนื้อเลือกให้เป็นการตอบแทนเป็นหญิงสาวได้ทานเนื้อเรื่องเข้าไปก็เป็นอมตะไม่แก่ไม่ตายแล้วก็เป็นแบบนี้จนสุดท้ายเธอจะทนเห็นคนรอบข้างชีวิตไปจนหมดไม่ได้เลยที่บวชเป็นแม่ชีชื่อ Yao- Biluni  บ้างก็ว่าเธออธิษฐานขอความตายและไม่นานๆของเธอก็เป็นจริงสมใจ 

        อีกเรื่องคือเรื่องของเงือกหนุ่มซึ่งก็คือ Kappa นั่นเอง   Kappa มีขนาดตัวเล็กหลังเป็นกระดองเต่า มีพละกำลังมากมีนิสัยชอบแกล้งคนแล้วต้องทำให้ตัวเปียกอยู่เสมอไม่อย่างนั้นพละกำลังมหาศาลของมันก็จะหายไปนอกจากนี้ยังมีหลักฐานว่าวัดในเมืองฟุกุโอกะได้เก็บกระดูกนางเงือกเอาไว้ก็เคยมีเมื่อถูกพัดขึ้นฝั่งมาในปี 1222 เชื่อกันว่าเป็นเรื่องที่มาจากวังมังกรในตำนานโบราณไม่เวลาจะผ่านไปนานกว่า 800 ปีแล้วแต่กระดูกเรานั้นก็ยังคงถูกเก็บรักษาไว้ 

 

สนับสนุนโดย.    ufabet เว็บแม่