ประวัติศาสตร์ยุทธการมิดเวย์

ยุทธการมิดเวย์ เมื่อเวลา8นาฬิกา24นาทีหลังจากที่ต้องทนต่อความรุนแรงของการโจมตีครั้งแรก นอติลุส ก็ลอยลำขึ้นถึงความลึกระดับสำหรับการปล่อยกล้องสังเกตุการณ์ WLLIAM HERMAN BROCKMAN JR. ได้เล่าถึงเหตุการณ์ดังกล่าวในเวลาต่อมาว่าภาพที่เห็นจากการยกกล้องสังเกตุการณ์ในครั้งนั้น

เป็นสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อนมีเรือรบอยู่ในทุกกๆด้านและเคลื่อนที่สลับฟันปลาด้วยความเร็วสูงเพื่อหลีกเลี่ยงตำแหน่งของเรือดำน้ำ โดยมีเรือคิริชิมะ และ เรือนาการะ อยู่ไกลๆเรือนอติลุสจึงยิงตอปิโดใส่เรือประบานคิริชิมะแต่ก็พลาดเป้าทั้งหมดจากนั้นเรือพิฆาตนาการะและเรือพิฆาตอาราชิก็ทิ้งระเบิดน้ำลึกระหว่างสังหารนอติลุสอีกครั้ง

นอกจากนี้ นอติลุสได้รอดจากการโจมตีครั้งที่2ไปได้และต่อมาเมื่อเวลาประมาณ12นาฬิกา53นาทีนอติลุสพบเรือบรรทุกเครื่องบินคากะพร้อมกับเรือคุ้มกันสองลำได้แก่เรือพิฆาตยูกิคาเซ่และเรือพิฆาตมาอากาเซ่ เมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้เครื่องบินดำดึ่งทิ้งระเบิดSBD3จากฝูงบินทิ้งระเบิดBD6

ซึ่งมาจากเรือบรรทุกเครื่องบินเอ็นเตอร์ไพรส์ได้ทำการโจตีหลายครั้งท่ามกลางกองเรือบรรทุกของญี่ปุ่น นอติลุส เฝ้ารอดูเรือบรรทุกเครื่องบินที่เสียหายและเคลื่อนไปยังตำแหน่งโจมตีที่ระยะ3,000หลา นอติลุสยิงตอปิโต3ลูกใส่คากะ โดยอย่างน้อยหนึ่งลูกโจมตีโดนคากะ

แต่ไม่เกิดระเบิดขึ้นหลังจากการยิงตอปิโดที่ล้มเหลวไม่นาน หลังจากนั้น ทางเข้า UFABET ภาษาไทย คากะก็ลุกเป็นไฟจากนั้นเรือคุ้มกันของคากะก็เร่งกลับพื้นที่ของเขาด้วยความเร็วสูงหลังจากที่นอติลุสทนการโจมตีด้วยระเบิดน้ำลึกเป็นเวลานานหลังจากการโจมตีคากะอย่างกล้าหารนอติลุสก็ลอยลำขึ้นถึงระดับการปล่อยกล้องสังเกตุการอีกครั้ง

นอติลุสเห็นคากะที่ลุกเป็นไฟทั้งลำที่เกิดควันดำหนาทึบเจ้าหน้าที่สังเกตุการณ์ที่เห็นเหตุการณ์ในครั้งนั้นซึ่งเขาได้อยู่ในเหตุการณ์โจมตีที่เพอฮาเบอร์กล่าวว่ามันทำให้เขานึกถึงน้ำมันที่ลอยขึ้นมาจากเรือประจันบานอริโซน่าหลังจากการระเบิดครั้งใหญ่

ผู้สังเกตการณ์จากนอติลุสสรุปว่าเรือนอติลุสเครื่องบินคากะถูกไฟที่ลุกรามอย่างหนักและการระเบิดจากภายในยุทธการมิดเวย์ส่งผลให้เกิดชัยชนะครั้งใหญ่ของสหรัฐและถือเป็นจุดเปลี่ยนในสมรภูมิแปซิฟิกเรือบรรทุกเครื่องบินของญี่ปุ่นถูกโจมตี

แต่สหรัฐก็สูญเสียเครื่องบินหนึ่งลำนอติลุสได้แสดงความกล้าหารอย่างมากในระหว่างการสู้รบโจมตีศัตรูในทุกๆที่ที่พบโดยรวมแล้วนอติลุสใช้ติปิโดไอน้ำMK14จำนวน5ลูกหากพวกมันมีคุณภาพที่สูงกว่านี้พวกมันสามารถวสร้างความเสียหายกับญี่ปุ่นได้มากกว่านี้