พระเจ้าบุเรงนองกษัตริย์ยิ่งใหญ่ในพม่า

พระเจ้าบุเรงนอง เมื่อพระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้ได้ออกไปรบยังเมืองมอญ พวกมอญที่อยู่ในเมืองก็จัดการรอบบงปลงพระชนม์พระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้เลย ซึ่งรัชกาลต่อมาที่เราเรียนกันมาก็จะรูว่าเป็นรัชกาลของพระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้แต่ทว่าการที่จะขึ้นครองบัลลังก์บุเรงนองมันก็จะใช่ว่าอยู่ๆขึ้นมาเลย

โดยต้องศึกษาประวัติพม่าดูก็จะรู้เลยว่ามันเป็นเกมที่ยากของพระเจ้าบุเรงนองเพราะหลังจากที่พระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้ได้จากไปกบฏมันก็ได้ตั้งตัวขึ้นมาครองหงสาเลยอีกทั้งบ้านเมืองต่างๆที่เคยจงรักภักดีต่อหงสาก็ได้ทำการแข็งข้อขึ้นไม่ยอมรับว่าบบุเรงนองจะขึ้นมาเป็นกษัตริย์องค์ต่อไปก็จะประมาณว่าเอ็งเป็นใครมาจากไหนข้าไม่รู้จัก

บุเรงนองก็เลยจะต้องทำการพิสูจน์ตนเองก่อนโดยการถอยทัพไปตั้งหลักเพื่อที่จะได้ไปโจมตีบ้านเมืองเหล่านี้ให้มันสงบได้ถอยไปที่เมมืองตองอูซึ่งเป็นบ้านเกิดของท่านแต่ทว่ามันไม่ได้เป็นไปง่ายๆเช่นนั้นเพราะว่าในเมืองตองอูตอนนั้นก็มีน้องชายของบุเรงนองได้ครองเมืองอยู่แต่ถ้าพี่ชายกลับมาจะต้องสระอำนาจให้กับพี่ชายแน่น้องชายทำอะไรไม่ถูก

เมื่อเห็นบุเรงนองเดินกลับมาจะเข้าเมืองก็ได้ปิดประตูเมืองเข้าหน้าบุเรงนองทำเอาหน้าชาไปเลยน้องก็ได้บอกว่าพี่ชายอย่ากลับมามีอำนาจเหนือฉันเลยไปหาที่อื่นครองเถอะทำไงดีบุเรงนองไม่มีที่ไปก็ต้องไปเริ่มการตีเมืองสร้างเมืองใหม่ขึ้นมาแต่ก็ยังโชคดีท่านยังได้มีกองทัพที่ยังคงจงรักภักดีอยู่ก็เลยเอากองทัพที่เหลือไปตีเอาเมืองต่างๆทีละเล็กละน้อย

จนกระทั่งเหล่าเมืองเล็กๆน้อยๆนี้เริ่มเห็นแล้วว่าบุเรงนองเก่งจริงพอเห็นว่าเก่งฝีมือดีก็เริ่มมีคนเข้ามาจงรักภักดีด้วยจงกระทั่งไปๆมาๆกองทัพของพระเจ้าบุเรงนองก็เริ่มใหญ่ขึ้นๆพอที่จะไปโจมตีกบฏมอญที่อยู่ในหงสาได้แต่ก่อนอื่นขอกลับไปหาน้องยข้าที่ปิดประตูเมืองใส่ข้าหน่อย

ซึ่งบุเรงนองก็ได้ยกทัพไปที่ตองอูเตรียมไปตีน้อยชายพอยอมเสร็จแล้วแทนที่บุเรงนองจะจัดการประหารไปเลยท่านก็เป็นชายนักรบที่แท้จริงก็อภัยให้กับน้องชายแล้วปล่อยให้ครองเมืองนี้กันต่อไปมันก็เป็นเหมือนกับลการซื้อใจน้องชายก็ได้กองกำลังน้องงชายมาอีกทีนี้อกงทัพก็ใหญ่ขึ้น

ดังนั้นก็ถึงเวลาแล้วที่จะได้บุกเข้าไปที่หงสาในตอนนั้นก็เหมือนกับว่าพระเจ้าจะเป็นใจให้เพราะว่ากบฏที่มันได้ขึ้นมายึดอำนาจในหงสาแล้วได้ตั้งตัวเองขึ้นมาเป็นผู้ปกครองเขาปกครองเมืองด้วยวิธิเผด็จการทำให้คนในเมืองไม่ชอบหน้าเลยแตกแยกกันเลยยกพวกตีกันเองจึงทำให้การเข้ามาบุกหงสาของบุเรงนองกลบายเป็นเรื่องเล็กไปเลย

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย.  สมัคร Gclub