การกำเนิดของยักษ์ทศกัณฐ์

การกำเนิดของยักษ์ทศกัณฐ์ เรื่องราวของทศกัณฐ์นั้นต้องย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่จักรวาลนั้นถูกแบ่งออกเป็น3โลกได้แก่โลกบาดาร โลกมนุษย์  และก็ โลกสวรรค์ที่อยู่ของเทวดาและก็เหล่าผู้ที่มีฤทธิ์และยังได้เป็นที่ตั้งของเขา “เขาไกรลาส” แกนกลางของจักรวาลอันเป้นที่ประทับของ พระอิศวรมหาเทพ ผู้ยิ่งใหญ่ของทั้ง3โลกนั่นเอง

ซึ่งได้มีอยู่ครั้งหนึ่งที่พระอิศวรมหาเทพนั้นได้ทำการแต่งตั้งตำแหน่งพรมาธิบดีโดยไม่เป็นไปตามลำดับความอาวุโสทำให้อสุรพรหมตนหนึ่งที่มีชื่อว่า “อนันตพรหม” เกิดความไม่พอใจและคิดกระด้างกระเดื่องขึ้นโดยการไม่เข้าเทวสมาคมไม่เข้าเฝ้าพระอิศวรมหาเทพ

เมื่อพระอิศวรมหาเทพทราบว่า“อนันตพรหม”นั้นมีความอวดดื้อถือดีก็เลยได้สาปให้ไปเป้นยักษ์ที่มีชื่อว่า “นนทก” โดยให้ทำหน้าที่ล้างเท้าให้กับเหล่าเทวดาที่จะมาเข้าเฝ้า พระอิศวรมหาเทพ บริเวณตีนเขา “เขาไกรลาส”และด้วยความที่ว่า “นนทก” เป็นแค่บริวานต้อยต่ำ

ซึ่งเวลาที่เหล่าเทวดาได้แวะเวียนมาเข้าเฝ้า พระอิศวรมหาเทพ พวกเทวดาก็มักจะจับหัวของ “นนทก”เล่นบ้างตบหัวเล่นบ้างและที่หนักไปกว่านั้นก็คือมักจะถอนผมของ“นนทก”ติดมือไปด้วยทุกครั้งที่“นนทก”ก้มล้างเท้าให้ถือเป็นการกระทำที่แย่มากเลยถึงขนาดที่หัวที่เคยมีผมดกดำได้แปลเปลี่ยนมีสภาพมาเป็นยักษ์หัวล้างที่ไม่มีผมไปเลย

โดยเหตุการณ์การกลั่นแกล้งเหล่านี้ก็เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอทุกครั้งเป็นเวลานานทำให้ “นนทก”เกิดความแค้นแล้วโมโหอย่างมากมิหนําซ้ำพวกเทวดาเห็นว่า“นนทก”หัวล้านก็เกิดความขบขันแล้วได้แกล้งหนักเพิ่มเข้าไปอีกจนมาถึงวันหนึ่งที่“นนทก”ทนไม่ไหวอีกต่อไป“นนทก”จึงได้ไปร้องไห้อ้อนวอนต่อพระอิศวรให้ตนนั้นได้รับพรวิเศษคือมีนิ้วเพชรี่เมื่อชี้ไปที่ใครคนที่โดนนิ้วเพชรชี้นั้นก็จะต้องตายทันที

ดังนั้นจึงได้ให้เหตุผลต่อ”พระอิศวร”ว่าเมื่อพวกเทวดาเห็นว่า“นนทก”มีนิ้วเพชรแล้วจะได้เลิกแกล้ง“นนทก”และจะได้รู้สึกเกรงใจ“นนทก”บ้างจากนั้น”พระอิศวร”ก็ได้ประธานพรให้“นนทก”มีนิ้วเพชรตามที่ข้อเนื่องจากเห็นว่า“นนทก”นั้นได้ทำงานรับใช้ ”พระอิศวร”มานานและก็ปฏิบัติหน้าที่ได้ดีเสมอมา

นอกจากนี้หลังจากที่ “นนทก” ได้รับนิ้วเพชรมาแล้วก็ได้กลับไปทำงานดังเดิมแต่ทว่าที่เหล่าเทวดาที่จะต้องมาเข้าเฝ้า ”พระอิศวร” แล้วจะต้องให้ “นนทก” ล้างเท้าให้นั้นหากว่าเทวดาตนใดกลั่นแกล้ง“นนทก”เหมือนกับที่เคยทำมาก่อนหน้านี้“นนทก”ก็จะใช้นิ้วเพชรชี้ไปที่เทวดาองค์นั้นทำให้เทวดาองค์นั้นถึงกลับตายไปเลย

 

สนับสนุนโดย.   gclub ทดลองเล่นฟรี