ประวัติวัดพระนางพญา วัดดังของเมือง สองแคว จังหวัด พิษณุโลก

ประวัติวัดพระนางพญา สำหรับวัดคู่บ้านคู่เมืองและเป็นสถานที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพิษณุโลกนั่นก็คือวัดพระนางพญานั่นเองโดยวัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธชินราชซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่มีชื่อเสียงโด่งดังของประเทศองค์ หนึ่ง สำหรับพระพุทธชินราชนั้นเป็นที่เคารพศรัทธาของคนทั้งประเทศ

         โดยมีความเชื่อว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีเมตตามหานิยมสามารถที่จะช่วยให้คนที่ไปกราบไหว้แคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันอันตรายรวมถึงกลายเป็นที่รักของคนทั่วไปเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปที่มีชื่อเสียงทั้งในจังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดอื่นอื่นและเชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักพระพุทธรูปอย่างพระพุทธชินราชอย่างแน่นอน 

           สำหรับ ประวัติวัดพระนางพญา นั้นว่ากันว่าแต่เดิมวัดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นมาคู่กันกับวัดราชบูรณะโดยระบุว่าวัดทั้งสองวัดนี้เหมือนฝาแฝดกันเนื่องจากว่าเป็นวัดที่น้องและใช้พื้นที่ติดต่อกันนั่นเองนอกจากนี้ในสมัยโบราณนั้นวัดทั้งสองวัดนี้ยังมีการใช้งานอุโบสถหลังเดียวกันอีกด้วยดังนั้นไม่ว่าชาวบ้านจะไปทำบุญที่วัดนางพญาหรือแม้แต่จะไปใช้ทำบุญที่วัดราชบูรณะเวลาที่จะต้องมีการใช้งานโบสถ์ก็จะต้องมีการใช้โบสถ์ร่วมกันนั่นเอง 

           อย่างไรก็ตามสำหรับในปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะเป็นวัดนางพญาหรือวัดราชบูรณะต่างก็แยกออกจากกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วเนื่องจากว่าก่อนหน้านี้ได้มีการสร้างถนนตัดผ่านซึ่งถนนดังกล่าวมีชื่อว่าถนนพิษณุโลกหล่มสักและด้วยการสร้างถนนขึ้นมาตัดผ่านระหว่างวัดทั้งสองวัดนี้เอง  ทำให้ปัจจุบันวัดทั้งสองวัดถูกถนนตัดผ่านและทำให้มีการแยกออกจากกันและปัจจุบันก็อยู่คนละฝั่งถนน 

          สำหรับข้อมูลการสร้างวัดนั้นว่ากันว่าไม่ว่าจะเป็นวัดพระนางพญาหรือแม้แต่วัดราชบูรณะก็ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ในสมัยกรุงศรีอยุธยาโดยมีพระมเหสีของสมเด็จพระมหาธรรมราชาเป็นผู้สั่งให้สร้างนั่นก็คือพระวิสุทธิกษัตรีย์นั่นเอง  

       อย่างไรก็ตามว่ากันว่าในสมัยของรัชกาลที่๕นั้นที่วัดนางพญาได้มีการประกอบพิธีสำคัญเพื่อเตรียมรับเสด็จรัชกาลที่ 5 โดยพระองค์ต้องการเสด็จมาเป็นประธานในการหล่อองค์พระพุทธชินราชจำลองดังนั้นจึงมีชาวบ้านมาทำการขุดหลุมเพื่อที่จะทำการตั้งโปรแกรมพิธีแต่จังหวะที่มีการขุดหลุมนั้นก็ไปเจอเครื่องทองมากมายซึ่งเป็นของเก่าแก่ในสมัยโบราณนอกจากนี้ยังมีกรุพระอีกเป็นจำนวนมากทำให้ชาวบ้านต่างก็เรียกกันว่าพระนางพญาและนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็กลายมาเป็นชื่อวัดในปัจจุบันนี้นั่นเองค่ะ 

 

สนับสนุนโดย.   Gclub ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ