ตำนานอภินิหารของพระเถระสาลีบุตร

สำหรับตำนาน อภินิหารของพระเถระสาลีบุตร ที่เล่าขานเกี่ยวกับอภินิหารของพระเถระสารีบุตรในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อในสมัยอดีตกาลมาแล้วซึ่งในสมัยนั้นยังคงมียักษ์อยู่โดยมียักษ์ 2 ตัวเป็นยักษ์เขียวกับยักษ์ขาวเป็นเพื่อนกันยักษ์เขียวได้มีอาวุธมาใหม่เป็นไม้กระบองที่สามารถฟาดไปที่ไหนก็ทำลายสิ่งนั้นย่อยยับจนเป็นปุ๋ยผงจึงอยากที่จะทดลองอาวุธให้กับยักษ์ขาวได้เห็นถึงความเก่งกาจของอาวุธใหม่ของตนเอง

       ดังนั้นยักษ์ขาวและยักษ์เขียวจึงได้พากันเหาะเพื่อที่จะไปหาสถานที่ที่จะได้แสดงความสามารถของไม้กระบองของยักษ์เขียวที่เพิ่งได้มาใหม่และระหว่างที่ยักษ์เขียวยักษ์ขาวกำลังเหาะอยู่บนอากาศเพื่อที่จะไปหาสถานที่ที่ลองอาวุธอยู่นั้นบังเอิญว่าได้มีการเหาะผ่านบริเวณที่พระเถระสารีบุตรกำลังนั่งสมาธิอยู่ ซึ่งในขณะนั้นพระเถระสารีบุตรนั้นบรรลุเป็นอรหันต์เรียบร้อยแล้วและความเก่งกาจของพระเถระสารีบุตรนั้นก็มีความเก่งกาจสามารถเป็นรองเพียงแค่พระพุทธเจ้าเพียงเท่านั้นเอง

         แต่เนื่องจากว่าในขณะที่ยักษ์เขียวกับยักษ์ขาวเหาะผ่านพระเถระสารีบุตรนั้นเอง อภินิหารของพระเถระสาลีบุตร ยักษ์เขียวซึ่งเป็นยักษ์ที่เกเรเกิดความรู้สึกไม่พอใจจึงต้องการที่จะนำอาวุธซึ่งเป็นไม้ตะบองนั้นทดลองตีไปที่พระเถระสารีบุตร ดังนั้นยักษ์เขียวจึงได้เชิญยักษ์ขาวเหาะลงไปยังพื้นดินเพื่อที่จะได้เอาไม้กระบองไปตีพระเถระสารีบุตรในขณะที่ยักษ์ขาวนั้นก็พยายามห้ามปรามเนื่องจากว่ายักษ์ขาวนั้นรู้สึกว่าพระเถระสารีบุตรนั้นน่าจะมีความแข็งแกร่งและไม่สามารถที่จะทำลายได้ง่าย

         อย่างไรก็ตามยักษ์เขียวนั้นไม่เชื่อคำห้ามปรามของยักษ์ขาวจึงได้ใช้ไม้กระบองที่ตนเองคิดว่ามีความเก่งกาจและมีความแข็งแกร่งทุบตีอะไรแล้วพังราบหมดตีไปที่ศีรษะของพระเถระสารีบุตร  แต่หลังจากที่ยักษ์เขียวใช้ไม้กระบองตีไปที่ศีรษะของพระเถระสารีบุตรแล้วกลับไม่เกิดอะไรขึ้นแต่ปัญหาก็คือร่างกายของยักษ์เขียวนั้นได้กลับยุบลงไปใต้ดินแทนแล้วก็เกิดอภินิหารเกิดขึ้นเมื่อดินที่ยุบลงไปนั้นเกิดแยกออกจากกันและสูบร่างของยักษ์เขียวลงไป 

         ในขณะที่พระเถระสารีบุตรนั้นไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรเลยหลังจากที่แยกเขาเห็นดังนั้นก็ได้ทำการเหาะหนีไปเพราะเห็นว่าเพื่อนนั้นถูกธรณีสูบลงไปแล้วและตนเองก็ไม่สามารถไปช่วยเหลือเพื่อนได้  ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น พระโมกขราได้เห็นเหตุการณ์ทั้งหมดและได้เล่าเหตุการณ์ทั้งหมดนั้นให้พระเถระสารีบุตรฟังอีกด้วยซึ่งพระเถระสารีบุตรนั้นเองก็ไม่ได้ว่าอะไรและนี่คือเรื่องเล่าเกี่ยวกับอภินิหารความเก่งกาจของพระเถระสารีบุตรที่เป็นสาวกของพระพุทธเจ้านั่นเอง

 

สนับสนุนโดย.   ufabet สมัคร