ตำนานเจดีย์ชเวดากอง

ในทวีปเอเชียในตะวันออกเฉียงใต้มีอยู่ประเทศหนึ่งอาณาเขตติดกับประเทศอินเดียบังกลาเทศ จีน ลาว และ ไทย ได้เป็นรัฐเอกราชมีขนาดใหญ่ที่สองของทวีปถ้าวัดจากทั่วโลกก็ใหญ่เป็นอันดับที่40มีเมืองหลวงชื่อเมืองเนปิดอว์มีนครใหญ่ที่สุดชื่อว่าย่างกุ้งผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างยาวนานได้มีการผ่านสงครามมาแล้วในทุกๆรูปแบบมันก็เลยได้ทำให้ประเทศดังกล่าวนี้ได้มีเรื่องเล่าที่น่ากลัวมากไม่แพ้ใครเรากำลังจะพูดถึงประเทศพม่าเป็นประเทศที่ในปัจจุบันสังคมได้รู้จักกันในชื่อประเทศเมียนมาและแน่นอนว่าในตำนานที่น่ากลัวนั้นที่ได้มีการตามล่าหามันอยู่

ซึ่งในวันนี้เราจะมาพูดถึงในตำนานเรื่องและตำนานเมืองหนึ่งของประเทศพม่าวิจารณญาณมาพร้อมกับแล้วใช่หรือไม่พร้อมแล้วไปฟังกันต่อเลยว่าเรื่องราวทั้งหมดมันคืออะไรกันแน่เราจะพูดถึงในสถานที่แห่งที่ในประเทศพม่า เจดียีชเวดากอง

ก่อนที่เราจะมาพูดถึงเรื่องในตำนานและในสิ่งที่เราอยากจะบอกให้รู้สิ่งของที่ได้นำเอามาใช้ในการจัดสร้างเจดีย์ทั้งหมดมันได้มาจากการบริจาคของชาวพม่าและในปัจจุบันนี้พวกเขาก็ยังได้ปฏิบัติกันเรื่อยมา

โดยบุคคลที่ได้เริ่มบริจาคทองคำก็คือพระนางเชงสอบูที่เป็นกษัตริย์แห่งมอญพระองค์ได้ทำการบริจาคทองที่เท่ากับน้ำหนักตัวเองเพื่อให้เป็นการบูรณะเจดียีชเวดากองในช่วงประมาณคริสต์ศตวรรษที่15

ซึ่งมันก็น่าจะพอที่จะสรุปได้แล้วว่าทองคำที่ได้มีการใช้สร้างที่เจดีย์แห่งนี้มันไม่ได้มีอะไรที่เกี่ยวพันกันกับสงครามในอดีตกับตำนานของสถานที่แห่งนั้นที่ได้มีการบอกว่าเจดีย์ที่ได้จัดสร้างขึ้นมา

เมื่อราวๆ 2,500 ปีก่อน มีสองพี่น้องอยู่คู่หนึ่งพวกเขานั้นได้เดินทางมาจากตอนเหนือของเนินเขาสิงกุตตระและได้เดินทางเข้าไปขอเฝ้าพระพุทธเจ้าจากนั้นพระองค์ท่านก็ได้ประทานพรพระเกศาให้กับพ่อค้าทั้งสองมาจำนวน8เส้น

นอกจากนั้นเมื่อทั้งสองได้ประทานพระเกศามาแล้วได้เดินทางกลับมายังที่ประเทศพระพม่าก็ได้พบกับพระ ราช โอกาลาปากพระองค์ทรงทราบเรื่องของการประทานพรพระเกศาแก่พ่อค้าทั้งสองท่านจึงได้มอบความช่วยเหลือให้กับพ่อค้าทั้งสองคนและพระทรงนั้นก็ได้รับสั่งให้สร้างที่ประดิษฐาน

เอาไว้เป็นที่พักของพระเกศาของพระพุทธเจ้าเอาประทับไว้ที่เนินเขาสิงกุตตระที่ในปัจจุบันนี้ก็คือเจดียีชเวดากองนั้นเองแต่เมื่อได้เอาเข้าจริงๆแล้วทางด้านนักประวัติศาสตร์และนักโบราณคดีพวกเขาได้เชื่อกันว่าโบสถ์เจดีย์น่าจะสร้างขึ้นในส่วนคริสต์ศตวรรษที่6-10ที่แผ่นดินของพม่ายังปกครองโดยอาณาจักรมอญ

 

ขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนโดย.   ufabetcn