ตำนานเจ้าพ่อเขาใหญ่จังหวัดชลบุรี

            ที่เกาะสีชังนั้นจะมีศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ตั้งอยู่ซึ่งสารดังกล่าวนั้นในทุกๆปีจะมีนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือแม้แต่ชาวจีนชาวจีนแผ่นดินใหญ่ชาวฮ่องกงและชาวประเทศสิงคโปร์และมาเลเซียต่างก็พากันเดินทางมากราบไหว้ขอพรรวมถึงมาร่วมงานเทศกาลแก้บนกับเจ้าพ่อเขาใหญ่ซึ่งจะต้องมีการจัดงานกันทุกปีโดยจะมีการจัดงานกันในช่วงประมาณเดือน 9

ซึ่งในการจัดงานแก้บนเจ้าพ่อเขาใหญ่นั้นจะมีมหรสพต่างๆมากมายรวมถึงมีการจัดการแสดงลิเกและมีการจุดประทัดให้ส่งเสียงดังไปทั่วทั้งเกาะสีชังเลยทีเดียวสำหรับตำนานของเจ้าพ่อเขาใหญ่ที่เกาะสีชังแห่งนี้ว่ากันว่ามีตำนานเล่าขานมามากกว่าเกือบ 200 ปีมาแล้วซึ่งว่ากันว่าในสมัยโบราณนั้นมีพ่อค้าชาวจีนคนหนึ่งใดล่องเรือสำเภามาขายสินค้าในประเทศไทยแต่เมื่อผ่านมาตรงบริเวณดังกล่าวปรากฏว่าเรือสำเภาที่ล่องมานั้นเกิดรูรั่วพ่อค้าชาวจีนไม่รู้จะทำอย่างไรเมื่อมองออกไปบริเวณโดยรอบก็เห็นเกาะอยู่ไกลๆ

จึงได้เอาเรือเล็กออกมาขึ้นที่เกาะและเมื่อขึ้นมาบนเกาะก็พบเห็นถ้ำขนาดใหญ่อยู่เมื่อเดินสำรวจเข้าไปในถ้ำพ่อค้าชาวจีนก็พบว่าถ้าในถ้ำนั้นมีรูปเจ้าภาพองค์หนึ่งตั้งอยู่ไว้ภายในถ้ำซึ่งรูปดังกล่าวนั้นได้มีการตั้งหันหน้าไปทางทิศตะวันออกซึ่งเป็นทิศเดียวกับทางเข้าถ้ำโดยหันหน้าออกไปทางทะเลนั่นเองดังนั้นพ่อค้าคนดังกล่าวนั้นจึงได้เกิดความศรัทธาและได้บนบานศาลกล่าวไปที่เจ้าพ่อ

โดยระบุว่าเรือสำเภาของเขานั้นกำลังรออยู่กลางทะเลและตอนนี้เกิดมีรูรั่วอยากจะให้เจ้าพ่อนั้นช่วยอุดหนุนร่วมให้ด้วยเพื่อที่จะได้นำสินค้าไปขายได้หลังจากที่พ่อค้าชาวจีนนั้นได้บนปรากฏว่ามีอภินิหารเกิดขึ้นรูรั่วบนเรือสำเภานั้นหายไปเรือสามารถแล่นได้ตามปกติพ่อค้าชาวจีนคนดังกล่าวจึงได้ทำการแก้บนและเรื่องราวนี้ก็ได้มีการบอกเล่ากันต่อปากต่อปากในกลุ่มพ่อค้าชาวจีน

ที่จะนำเรือสำเภามาขายของที่เมืองไทยดังนั้นทุกครั้งที่พ่อค้าชาวจีนคนไหนก็ตามผ่านมาตรงเส้นนี้ก็จะมีการแวะไปที่เกาะดังกล่าวเพื่อไปทำการขอพรเจ้าพ่อและเมื่อสมปรารถนาตามที่ขอพรแล้วก็จะแก้บนจนกลายเป็นที่มาของการทำพิธีแก้บนขึ้นเป็นประจำทุกปีและเจ้าพ่อเขาใหญ่นี้เป็นเจ้าพ่อที่ชาวจีนให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมากเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นชาวจีนที่อยู่ในประเทศไทยหรือชาวจีนที่อยู่ที่ประเทศต่างๆเมื่อถึงเทศกาลที่ต้องทำการแก้บนในเดือน 9 ก็มักจะเดินทางมาที่เกาะสีชังแห่งนี้เพื่อร่วมพิธีแก้บนด้วยนั่นเอง

 

สนับสนุนโดย.   จีคลับ888