ความเป็นมาของตุ๊กตาหมี Teddy Bear

            หากพูดถึงตุ๊กตาหมีหรือที่เรารู้จักกันดีในนามของ Teddy Bear เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงตุ๊กตาที่มีลักษณะของหน้าตาคล้ายๆหมีแต่เป็นหมีที่สามารถนั่งได้อีกทั้งยังมีขนที่แตกต่างจากตุ๊กตาทั่วไปซึ่ง Teddy Bear นั้นเป็นตุ๊กตาที่ได้รับความนิยมมามานานหลายปีและไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ต่างก็ชื่นชอบตุ๊กตาเท็ดดี้แบร์ด้วยกันทั้งนั้นเด็กๆว่าไม่ว่าจะเทศกาลไหนในการซื้อของขวัญของฝากก็มักจะมีเท็ดดี้แบร์เป็นของขวัญอยู่หนึ่งในนั้นด้วย

โดยเฉพาะช่วงเทศกาลวาเลนไทน์จะเห็นได้ว่าจะมีการนำมาถือดอกไม้แล้วส่งมอบให้กับคนรักสำหรับตุ๊กตาเท็ดดี้แบร์นั้นถ้าที่นำมาผลิตจะแตกต่างจากผ้าทั่วไปเพราะลักษณะของการผลิตนั้นจะเป็นขนแกะขนดังกล่าวนั้นไม่ใช่ขนยาวและไม่ใช่คนที่หลุดร่วงได้ง่ายอีกด้วยอย่างไรก็ตามเกี่ยวกับที่มาของตุ๊กตาตัวดังกล่าวนั้นเกิดขึ้น

จากการที่ประชาชนได้อ่านหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งชื่อว่า The Washington ซึ่งหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวนั้นได้มีนักเขียนการ์ตูนล้อการเมืองคนหนึ่งวาดรูปการ์ตูนซึ่งได้วาดรูปเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับประธานาธิบดีที่ไปทำกิจกรรมแถวบริเวณเส้นแบ่งพรมแดนซึ่งในตอนนั้นกำลังมีปัญหาข้อพิพาทกันอยู่ระหว่างรัฐลุยเซียนากับรัฐมิสซิสซิปปี้

ซึ่งในการ์ตูนดังกล่าวนั้นได้มีการวาดถึงการที่ประธานาธิบดีธีโอดอร์โรสเวลต์ไม่ยอมที่จะยิงลูกหมีที่เจ้าภาพในการจัดงานนำไปผูกไว้ทำกิจกรรมล่าหมี แน่นอนว่าหลายคนที่ได้อ่านการ์ตูนล้อการเมืองต่างก็ซื้อรู้สึกชื่นชมในตัวประธานาธิบดีด้วยกันทุกคนและทางฝั่งของอเมริกาก็มีคนนำเรื่องราวดังกล่าวนั้นไปสร้างเป็นตุ๊กตา Teddy Bear ส่วนทางด้านเยอรมันเองก็มีชายคนหนึ่งที่ชื่อว่าริชาร์ด  ชไตฟ์เขาเป็นเจ้าของธุรกิจที่ทำเกี่ยวกับของเล่นเด็กซึ่งเขาเองก็ได้อ่านข่าวนี้เจอเช่นเดียวกันและเขาก็ได้นำข้อความในข่าวนั้นมาสร้างสรรค์ผลงานเป็นตุ๊กตาเท็ดดี้แบร์ซึ่งตุ๊กตาของเขานั้นจะเป็นตุ๊กตาหมีที่ออกแบบมาเหมือนกับลูกมีจริงๆ

แต่จะเป็นหมีที่มีจมูกยาวและหลังก็จะคร่อมซึ่งแตกต่างจากตุ๊กตาหมีทางฝั่งของอเมริกาที่เป็นตุ๊กตาหมีแบบยืนและหน้าตาใสซื่อบริสุทธิ์น่ารักมากกว่าหลังจากที่ Richard ชไตฟ์  ผลิตตุ๊กตาหมีเป็นผลสำเร็จและนำออกมาขายซึ่งในครั้งแรกที่นำมาขายนั้นไม่ค่อยมีคนสนใจเท่าไหร่นัก  แต่อย่างไรก็ตาม ในงานแสดงของเล่นช่วงประมาณปี ค.ศ. 1903 

ชไตฟ์ ได้นำของเล่นของตนเองที่เป็นตุ๊กตา Teddy Bear ออกไปแสดงในงานซึ่งบังเอิญในงานดังกล่าวนั้นมีพ่อค้าชาวอเมริกันคนหนึ่งได้มาร่วมงานและเห็นตุ๊กตาเท็ดดี้แบร์ซึ่งเขารู้ว่าทางฝั่งของชาวอเมริกันนั้นชื่นชอบตุ๊กตาเท็ดดี้แบร์เป็นอย่างมากเขาจึงได้มีการสั่งตุ๊กตาเท็ดดี้แบร์จาก ชไตฟ์ ไปทั้งสิ้นจำนวน 3,000 ตัวเพื่อที่จะเอาไปขายในอเมริกาหลังจากนั้นเป็นต้นมาตุ๊กตาเท็ดดี้แบร์ก็เป็นตุ๊กตาที่มีคนชื่นชอบเป็นมากไม่ว่าจะเป็นสาวๆหรือเด็กๆต่างก็พากันซื้อตุ๊กตา Teddy Bear และไม่ว่ามีการนำตุ๊กตา Teddy Bear ไปตั้งจัดแสดงไว้ที่ไหนทุกคนต่างก็จะพากันไปถ่ายรูปร่วมกับตุ๊กตา

ซึ่งประธานาธิบดีรูสเวลท์ เองก็ได้นำตุ๊กตา Teddy Bear มาช่วยในการหาเสียงด้วยการนำตุ๊กตามาเป็นสัญลักษณ์ของตัว เพราะความหมายของชื่อฐิติมานั้นเป็นชื่อเล่นของประธานาธิบดีซึ่งการเลือกตั้งในครั้งนั้นทำให้ประธานาธิบดี  รูสเวลท์ ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีครั้งที่ 2 อีกด้วย และจากเหตุการณ์ในครั้งนั้นก็ทำให้คนทั้งโลกนั้นพากันรู้จักตุ๊กตาหมี Teddy Bear และกลายมาเป็นตุ๊กตาที่คนทั่วโลกชื่นชอบ

 

สนับสนุนโดย     gclub มือถือ ทดลองเล่น