ตำนานพระบรมธาตุไชยา

      ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีจะมีพระบรมธาตุไชยาซึ่งเป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัดโดยสถานที่แห่งนี้นั้นจะมีตำนานเล่าขานเกี่ยวกับเรื่องของการก่อสร้างพระบรมธาตุไชยาว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรบ้างซึ่งปัจจุบันนี้พระบรมธาตุไชยานี้มีอายุเก่าแก่มากกว่า 1200 ปีมาแล้วโดยมีตำนานเล่าขานเกี่ยวกับเรื่องของการสร้างเอาไว้ว่า 

   เมื่อนานมาแล้วมีชายชาวอินเดีย 2 คนมีชื่อว่าป่าหมอกับป่าหมัน พวกเขามีอาชีพเป็นพ่อค้าได้พาบริวารลูกเรือแล่นเรือมาที่ประเทศไทยและมาเทียบท่าที่บ้านนาค่าย แถวจังหวัดเมืองไชยา เมื่อมาถึงที่เมืองไชยาใช่ชาวอินเดียทั้งสองคนก็ไปทำความเคารพเจ้าเมืองไชยาโดยที่ป่าหมอเป็นคนบอกกับเจ้าเมืองไชยาว่าตัวเขาเองนั้นเป็นสถาปนิกสามารถออกแบบและสร้างอาคารบ้านเรือนต่างๆได้อย่างสวยงามทางด้านเจ้าเมืองไชยา

จึงได้ให้ปลาหมอนั้นทำการออกแบบ เจดีย์ให้หลังหนึ่งซึ่งเมื่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วเจ้าเมืองไชยาได้มาเห็นเจดีย์หลังดังกล่าวที่ป่าหมอออกแบบก็เกิดการตรึงอันเกิดขึ้นเพราะเจดีย์นั้นมีความสวยงามมากเลยเจดีย์ที่ว่านั้นก็คือเจดีย์พระบรมธาตุไชยานั่นเองเมื่อเจ้าเมืองไชยาเห็นว่าเจดีย์มีความงดงามและมีความคิดที่จะไม่อยากให้ใครมีเจดีย์ที่สวยงามแบบนี้จึงได้มีการสั่งทหารกับนายช่างป่าหมอที่เป็นคนออกแบบเจดีย์พระบรมธาตุไชยานี้เอาไว้และสั่งให้ทหารทำการตัดมือตัดเท้าในช่างป่าหมอเพื่อที่จะได้ไม่ต้องไปออกแบบพระบรมธาตุเจดีย์ให้กับที่ไหนอีก

แต่ด้วยความเจ็บปวดอย่างแสนสาหัสตั้งใหญ่ป่าหมอไม่สามารถทนพิษบาดแผลได้จึงได้เสียชีวิตในเวลาต่อมาทางด้านเจ้าเมืองไชยาจึงได้ให้คนสร้างรูปพระโพธิสัตว์เพื่อเป็นตัวแทนนายช่างป่าหมอเอาไว้ในพระบรมธาตุไชยานั่นเอง ส่วนทางด้านน้องชายของป่าหมอซึ่งก็คือป่าหมันนั่นเองเขาได้รับการปูนบำเหน็จให้ไปปกครองเกาะพัดหมัน

ซึ่งนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาป่าหมันก็ใช้ชีวิตอยู่ที่เกาะพัดหมันแห่งนั้นและไม่เคยย้ายไปอยู่ที่ไหนอีกเลย สำหรับเกาะพัดหมันนั้น ว่ากันว่าเป็นเกาะที่มีความสูงมากและน้ำไม่เคยที่จะท่วมถึงเกาะแห่งนี้มาก่อน ซึ่งเกาะแห่งนี้จะมีที่นาล้อมรอบเกาะและหากใครก็ตามที่เดินทางแวะไปที่เกาะแห่งนี้ต่างก็จะให้ความเคารพนับถือป่าหมัน

ซึ่งใครก็ตามที่เดินทางไปที่เกาะพัดหมันนี้จะต้องมีการนำการแสดงมาถวาย ป่าหมันและหากใครก็ตามที่มาที่เกาะแล้วไม่แสดงความเคารพป่าหมันว่ากันว่าจะเกิดเหตุเภทภัยกับผู้คนเหล่านั้น ดังนั้นที่เกาะพัดหมันจึงไปเป็นที่ที่ไรก็ตามเดินทางไปจะต้องมีการแสดงความเคารพจนถึงทุกวันนี้ก็ยังคงเป็นอยู่

 

ได้รับการสนับสนุนโดย  วิธีแทงบอลสเต็ป