ความลับของ Pablo Picasso

Picasso ถือว่าเป็นจิตกรที่มีชื่อเสียงอย่างมากแม้แต่ผู้ที่ไม่ได้มีการคลุกคลีในด้านศิลปะโดยตรงอย่างน้อยก็ต้องเคยได้ยินชื่อนี้ผ่านหูมาบ้างนั่นเอง เพราะเขานั้นถือว่าเป็นบุคคลทางด้านศิลปะที่ได้รับการยกย่องและเป็นตัวอย่างในการสร้างสรรค์ที่ดีคนหนึ่งด้วย เพราะไม่เพียงแต่ผลงานที่โด่งดังไปทั่วโลกเท่านั้นแต่เขายังคงเป็นบุคคลทางด้านศิลปะที่มีการพูดถึงอยู่เสมอจนถึงในยุคปัจจุบันก็ยังคงมีชื่อนี้ให้เราได้ยินอยู่บ่อยครั้ง และมีการนำชื่อของเขามาตั้งเป็นชื่อสิ่งอื่นอีกด้วย

ความลับที่เขาในได้ซ่อนเอาไว้ในผลงานที่เขานั้นได้สร้างสรรค์ขึ้นมานั้นก็คือความลับในภาพวาดที่เขาได้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ขึ้นมาในปี1901 โดยผลงานชิ้นนี้มีชื่อว่า The Blue room เป็นภาพที่มีการสร้างสรรค์ในลักษณะตามชื่อคือการวาดห้องสีฟ้าที่มีส่วนประกอบเป็นผู้หญิงแก้ผ้า โดยภาพวาดนี้นั้นได้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นในช่วงที่ถือว่าเป็นช่งชีวิตที่แสนเศร้างของเขาเลยก็ว่าได้ Picasso ได้ใช้คำว่า Blue

ในความหมายที่หมายถึงช่วงเวลาที่แย่ที่สุดในช่วงชีวิตของเขาเป็นสิ่งที่น่าวงสารและหดหู่อย่างยิ่ง สีน้ำเงินเข้มที่เขาได้ระบายลงไปในภาพวาดนั้นก็หมายถึงความเศร้าหมองที่เกิดขึ้นภายในหัวใจของเขา แต่ถึงแม้จะเป็นภาพวาดที่สื่อถึงอารมณ์แสนเศร้า แต่ก็ถือว่าเป็นภาพวาดที่มีความน่าหลงอย่างมาก

ภาพวาดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของเขาด้วยการสบัดฝีแปรงที่ทำให้เกิดความสวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะที่หาใครสามารถทำการสบัดฝีแปรงได้สวยงามเช่นนี้ และทำให้ภาพนี้นั้นมีอะไรบางอย่างที่ทำให้ผู้ที่ได้เห็นภาพวาดนี้นั้นรู้สึกอยากต้นหาสิ่งที่ซ่อนอยู่ในภาพมากกว่าอารมณ์ของ Picasso และเมื่อเวลาผ่านไปก็ได้มีการนำภาพวาดของ Picasso นั้นมาผ่านกระบวนการวิเคราะห์และตรวจสอบด้วยเทคโนโลยีโดยการมองผ่านลำเสียงอินฟาเรด ก็ทำให้ได้พบกับภาพวาดที่เป็นรูปชายปริศนาคนหนึ่งถูกซ่อนเอาไว้ภายใต้ภาพของ The Blue Room นั่นเอง โดยลักษณะที่พบภาพชายปริศนานั้นมีลักษณะตะแคงข้าง

และมีการสวมชุดที่ดูหรูหราและดูมีฐานะและกำลังเอามือข้างหนึ่งนั้นท้าวคางและเหมือนกำลังครุ่นคิดอะไรสักอย่างอยู่ จึงเกิดเป็นคำถามที่ว่า Picasso นั้นวาดภาพชายคนนี้ทำไมก็มีการคาดเดาที่หลากหลาย บ้างก็ว่าชายปริศนานี้นั้นเป็นนักสร้างสรรค์ศิลปะชาวปารีสคนหนึ่งที่ได้ให้โอกาส Picasso ในการตั้งโชว์ผลงานชิ้นแรกของเขา

ในช่วงที่ Picaaso นั้นมีชีวิตอยู่และได้มีการสร้างสรรค์ผลงานอย่างมากมาย แต่เขานั้นไม่เคยขายผงานที่เขานั้นสร้างสรรค์ขึ้นมาได้เลยสักชิ้นทำให้เขาอาจจะเพียงแค่อยากวาดภาพชายคนนี้ไว้เป็นที่ระลึกก็เท่านั้น และก็มีการเดาต่อไปว่าในขณะที่เขานั้นกำลังวาดภาพชายคนดังกล่าวก็เกิดไอเดียในการวาดภาพห้องสีน้ำขึ้นมาและเปลี่ยนมาสร้างสรรค์ผลงานห้องสีน้ำเงินแทนการวาดภาพชายคน

ดังกล่าวนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามทุกอย่างเป็นเพียงสิ่งที่หลายๆคนนั้นตั้งข้อสันนิษฐานและมีการคาดเดากันเพียงเท่านั้นถึงแม้ว่าจะไม่ไทราบว่าชายปริศนาที่ Picasso อยากจะวาดนั้นเป็นใครแต่เรื่องนี้นั้นก็ทำให้ผลงาน อย่าง The Blue Room ของเขานั้นมีราคาที่สูงขึ้นไปอีกและเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น

 

ได้รับการสนับสนุนโดย   แทงบอล เว็บไหนดี