ไฟฉาย ของจำเป็นในกระเป๋ากล้อง

ไฟฉายก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ควรพกพาไว้ แต่ว่าสำหรับผมแล้วก็เลือกเอาระหว่างไฟฉายแบบนี้กับไฟที่สามารถติดหัวกล้องได้แบบไฟ LED ซึ่งนี่ไม่จำเป็นต้องคิดมากหรอก มันใช้งานใกล้เคียงกันนะ แต่ว่ามีความแตกต่างกันอยู่บ้าง ซึ่งเดี๋ยวเราจะมาพูดถึงมันกัน สมัยนี้นั้นเจ้าไฟฉายก็เป็นระดับที่เรียกว่า ซื้อมาอันเล็กๆก็ส่องได้แบบอย่างไกล

และสว่างมากๆ บางรุ่นนี้เวอร์วังขนาดที่สามารถจุดไฟได้ด้วยซ้ำ ผมว่ามันอันตรายเกินไปนะ ระวังไว้ด้วยว่าถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องถึงขั้นสร้างอันตรายนี้ได้ เจ้าไฟฉายแบบเล็กๆที่เกิดขึ้นได้เพราะเทคโนโลยีใหม่ๆสมัยนี้ ที่ต่างจากสมัยก่อนที่บ้องอันเบอเร่อแต่กลับกลายเป็นสว่างไม่เท่าอันเล็กๆสมัยนี้เสียอีก เพราะฉนั้นแล้วก็จริงๆแหละที่มันมีขนาดหน่อยแล้วก็ต้องเสียพื้นที่ในกระเป๋าหน่อย แต่ว่าก็ใส่ใว้ในช่องหน้าก็ได้ ไม่ยากเกินกว่าจะพกพาหรอก

เอาละ ไฟฉาย กับไฟ LED เราจะเลือกอะไรดี ทีนี้เราต้องมาดูกันว่าประโยชน์ของแต่ละตัวนั้นมันต่างกันยังไง เราจะมาเทียบกันเลยจะได้ตัดสินใจได้ถูก อย่างแรกเลยคือถ้าเรามีแฟลชแล้ว ก็แนะนำให้พกไฟฉาย เพราะว่าไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงการติดหัวกล้องแล้ว การใช้กล้องก็เป็นการใช้ไฟจากแฟลชดีกว่าไฟฉายอยู่แล้วล่ะ เรื่องต่อไปคือความสว่าง ไฟฉายนั้นจะให้ความสว่างเยอะกว่า LED ถ้าต้องการสว่างมากๆ ก็ต้องพึ่งไฟฉายแล้วล่ะ เรื่องต่อมาคือความไกล เรื่องนี้สำคัญนะ เพราะผมไม่ใช้ LED ก็เพราะมันไม่ได้ไกลเท่าไฟฉายนี่แหละ ไฟฉายจะเป็นแสงลักษณะพุ่งออกไป

ซึ่งจะได้ความไกลสูงแต่ว่าในเรื่องของลักษณะแสงนั้น ก็จะเป็นแบบไม่ค่อยกว้าง อาจจะไม่ชัดทั้งภาพ เรื่องสุดท้ายนั้นคือ เราไปที่ไหน ถ้าเกิดว่าไปผจญภัยละก็ ไม่เหมาะกับ LED แน่นอน เพราะให้แสงที่ไม่เยอะขนาดนั้น ถ้าเดินป่ามีหินมีหลุม เดี๋ยวจะทำให้เกิดอุบัติเหตุซะมากกว่า เพราะฉนั้นไฟฉายดีกว่าแน่นอน

เอาเป็นว่าไฟฉายนั้นดีกว่าในหลายๆด้าน จะด้อยกว่าสองเรื่องคือ ติดหัวกล้องไมได้ ต้องใช้อีกมือถือไว้ อีกเรื่องคือแสงไม่กว้างทั้งภาพ อาจจะได้ภาพที่ดูเป็นขอบดำมากกว่า นอกนั้นจะดีกว่า LED หัวกล้องทั้งหมด แต่เอาจริงๆนะ LED หัวกล้องก็ใช่ว่าจะได้แสงที่กว้างนักหรอกเพียงแต่ความที่มันไม่พุ่งรุนแรงทำให้มันเป็นแสงที่นุ่มนวลกว่าไฟฉายนั้นเอง เพราะไฟฉายนั้นจะมีกระจกหน้าที่เหมือนเลนส์ที่ทำให้เกิดการรวมแสงนั้นแหละ

 

 

สนับสนุนโดย  Holiday Palace