นั่งข้างกระจกใสและถ่ายติดเงาสะท้อน

นั่งข้างกระจกใสและถ่ายติดเงาสะท้อน หนึ่งในเทคนิคการถ่ายรูปกับกระจกให้น่าสนใจ

เทคนิคนี้เราก็ได้เห็นกันอยู่บ่อยๆแล้วล่ะ ไม่ว่าจะตากล้องคนไหนก็ต้องเคยถ่ายรูปแบบนี้แน่ๆ นั้นคือการนั่งข้างๆกระจกใส ไม่ว่าจะที่ไหนก็ได้ จะทำให้ดูน่าสนใจขึ้นมากๆเลย โดยการถ่ายกับเงาสะท้อนกระจกใสนั้นเป็นอะไรที่ออกแนวคลาสสิคมากๆ ทุกอย่างที่เราได้เห็นจากฝั่งนึงก็จะสามารถสะท้อนอยู่ในกระจำใสนั้นได้ แล้วทำให้เป็นรูปที่ดูน่าสนใจอย่างมาก เทคนิคนี้ไม่ได้จำเป็นจะต้องฝึกมองหรืออะไรมากมายเลย

เพียงแค่คุณเป็นคนบ้ากล้อง แล้วเมื่อถ่ายรูปให้แฟนไปเรื่อยๆ ก็จะต้องบังเอิญได้เห็นมุมที่ได้ภาพสะท้อนแบบนี้อย่างแน่นอน เหมือนกับว่ามันจะมาเองแหละนะ ไม่ต้องสนใจอะไรที่จะพยายามคิดถึงเทคนิคนี้เลย เพราะมันอยู่รอบตัวเราเลยก็ว่าได้

จริงๆแล้วต้องระวังหน่อยนะกับการถ่ายสะท้อนกระจกใสแบบนี้ เพราะว่ากระจกใสนั้นจริงๆแล้วมันไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อให้สะท้อน มาถูกสร้างมาให้มองผ่านมันไป และนั้นทำให้กระจกอาจจะสะท้อนภาพออกมาได้บิดๆเบี้ยวๆ ไม่ได้จะเป็นการสะท้อนที่สมบูรณ์แบบอย่างกระจกเงา แล้วก็อีกเรื่องหนึ่งก็คือ ในเมื่อเป็นกระจกใสแล้ว ก็จะทำให้มีการมองทะลุไปข้างนอก นั้นทำให้ภาพจากข้างนอกอาจจะทับบนหน้าของเรา แล้วนั้นก็จะทำให้เกิดเป็นภาพซ้อนที่ต้องคอยควบคุมดูแลให้ดี ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้ภาพแบบในกระจก กลายเป็นภาพที่ไม่หน้าดูชม แล้วอาจจะโดนตัวแบบงอลเอาก็ได้นะ

ถ้าเป็นแฟนก็ต้องโดนอย่างแน่นอน ต่อให้ตัวแบบจริงสวยก็ตาม แต่ในกระจกดูไม่ดี นางก็คงไม่อยากลงแล้วก็บ่นเป็นหมีอย่างแน่นอน การถ่ายภาพแบบนี้ให้มีเสน่ห์มากขึ้นนั้น ต้องจัดการคอมโพสกรอบภาพให้ดีๆก่อน คือการจัดวางภาพให้ตัวแบบจริงเฉียงไปทางด้านตรงขามกับเงา ไม่ใช่อยู่ในตำแหน่งของกลางภาพ และก็วางภาพเงาให้อยู่อีกฝั่ง ไม่ต้องถึงกับการทำให้สมมาตรก็ได้ แต่ว่าถ้าสมมาตรเลยก็จะทำให้รูปมีเสน่ห์ในแบบรูปสมมาตร การถ่ายแบบนี้นั้น ถ้าเกิดว่าวางตัวแบบไว้กลางภาพ จะทำให้ภาพด้านที่ไม่ใช่ก็จกเงานนั้นไม่มีอะไรให้มอง จึงทำให้ภาพนั้นเป็นการคอมโพสที่ไม่สวยได้

ใครที่อยากลองเทคนิคนี้ง่ายดายมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการไปร้านกาแฟชิคๆ ก็สามารถเลือกนั่งโต๊ะข้างกระจกเลย แล้วก็ลองถ่ายได้เลย หรือง่ายๆเลย ถ้าที่บ้านมีกระจก ก็จบ ถ่ายที่บ้านเล่นก็ยังได้